• 1
  • 2
  • 3
Dịch vụ công trực tuyến
Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Danh hiệu
Ý kiến nhân dân về các danh hiệu
Phần mềm quản lý thi đua khen thưởng
Ngọn Hải Đăng
Xây dựng nông thôn mới
Thống kê truy cập
Đang online: 40
Hôm nay: 14
Hôm qua: 170
Tất cả: 1,904,697
TIN TỨC SỰ KIỆN

Một số mô hình, sáng kiến, giải pháp, cách làm hay trong công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

(03/10/2023)
Thực hiện Kế hoạch số 66/KH-UBND ngày 22/4/2021 của UBND tỉnh về việc phát động phong trào thi đua đẩy mạnh công tác cải cách hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2021 – 2025 và Kế hoạch số 31/KH-UBND ngày 09/3/2023 của UBND tỉnh phát động phong trào thi đua “Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính” năm 2023 trên địa bàn tỉnh. Trong thời gian qua, Phong thi đua đã được triển khai sâu rộng, phát huy được tinh thần đoàn kết, sáng tạo, nâng cao ý thức trách nhiệm của các tập thể, cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính ở từng cơ quan, đơn vị, địa phương; nhiều mô hình, sáng kiến, giải pháp, cách làm hay thiết thực trong công tác cải cách hành chính đã được triển khai, áp dụng hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp đối với người dân, doanh nghiệp. Trong đó, có những mô hình, sáng kiến, giải pháp phát huy hiệu quả, được người dân, doanh nghiệp tiếp nhận và phản hồi tốt cần nhân rộng như: 
1. Mô hình “Giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính lưu động cho các đối tượng yếu thế” của UBND huyện Côn Đảo.
Nội dung mô hình: những người lớn tuổi, khuyết tật đi lại khó khăn khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) thì có thể điện thoại đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của đơn vị, đơn vị sẽ cử công chức trực tiếp đến nhà để thực hiện nộp hồ sơ và trả kết quả tận nơi cho người dân.
2. Mô hình "Gộp 02 thủ tục hành chính để giải quyết song song cùng lúc" của Sở Tài nguyên và Môi trường.
Nội dung mô hình: Gộp 02 TTHC có thành phần hồ sơ đơn giản (đảm bảo đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định), có mối liên hệ với nhau (kết quả của TTHC này là một thành phần hồ sơ của TTHC còn lại) để thực hiện giải quyết 01 lần, với thời gian hẹn trả kết quả ít hơn tổng thời gian giải quyết của cả 02 TTHC. Việc gộp TTHC sẽ giúp người dân, tổ chức giảm bớt việc đi lại, giảm thời gian chờ đợi để nhận kết quả. Đồng thời, Sở Tài nguyên và Môi trường (Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất và các chi nhánh) có thể ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào giải quyết TTHC, góp phần rút ngắn thời gian giải quyết công việc, nâng cao hiệu quả làm việc của CBCCVC, phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn.
3. Mô hình “Một cửa hiện đại, thân thiện, đầy đủ trang thiết bị phục vụ tốt cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính” của UBND phường Hắc Dịch, thị xã Phú Mỹ.
Nội dung mô hình: Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại có đầy đủ các trang thiết bị như máy lấy số xếp hàng tự động; hệ thống camera theo dõi toàn bộ khu vực làm việc của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả có kết nối với cơ quan nhà nước cấp trên. Bố trí đầy đủ các trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác nộp hồ sơ TTHC của người dân như: hệ thống màn hình điện tử để tra cứu TTHC, bố trí đủ ghế ngồi chờ, bàn để viết, thiết bị phục vụ số hóa hồ sơ, tài liệu; máy tính có kết nối mạng Wifi miễn phí dành cho người dân đến giao dịch và thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Ngoài ra, UBND có bố trí một góc thông tin sạch sẽ, thoáng mát tạo điều kiện cho người dân trong thời gian chờ đợi được đọc sách, báo thư giãn và tìm hiểu các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các thông tin mà người dân cần biết, đồng thời niêm yết công khai thông tin theo quy định của pháp luật để người dân biết.

phuonghacdich.jpg
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND phường Hắc Dịch, thị xã Phú Mỹ

  4. Các giải pháp để nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến từ xa:
a) Giải pháp tuyên tuyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho các học sinh tại các trường học, sinh viên của UBND phường 4, thành phố Vũng Tàu:
Nội dung giải pháp: Hiện nay, các trường học trên địa bàn được trang bị hệ thống máy tính có kết nối Internet, các em học sinh đa số được tiếp cận, biết sử dụng điện thoại thông minh. UBND phường 4 xác định đây là lực lượng quan trọng cần tiếp cận để nâng cao tỷ lệ thực hiện dịch vụ công trực tuyến của phường. Do đó, UBND phường 4 đã thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến thông qua các em học sinh với chủ đề: “Học sinh hiểu biết về Dịch vụ công trực tuyến”.
UBND phường đã phối hợp với các trường THCS trên địa bàn lồng ghép tuyên truyền về chuyển đổi số, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến; đăng ký tài khoản trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia/Cổng dịch vụ công của tỉnh; sử dụng dịch vụ công trực tuyến và thực hiện nộp hồ sơ TTHC trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia/Cổng dịch vụ công của tỉnh để các em học sinh về hướng dẫn bố mẹ, người thân trong gia đình thực hiện… vào các buổi sinh hoạt ngoại khóa, các tiết sinh hoạt lớp, sinh hoạt trường, đặc biệt là vào các tiết Tin học, đây là nội dung thực hành rất thiết thực, hữu ích đối với các bài học về ứng dụng của mạng Internet, Wifi… Nội dung bài tuyên truyền, hướng dẫn đơn giản, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hành, phù hợp với lứa tuổi học sinh khối.
b) Giải pháp thí điểm bố trí máy tính có kết nối mạng internet, máy scan tại một số khu phố phục vụ người dân trên địa bàn thực hiện dịch vụ công trực tuyến của UBND phường Long Tâm, thành phố Bà Rịa:
Nội dung giải pháp: chọn lựa một số khu phố có nhiều dân cư để trang bị máy tính có kết nối mạng internet, máy scan tại trụ sở khu phố. Thông báo lịch vào một số buổi tối trong tuần, các ngày nghỉ sẽ có Tổ công nghệ số cộng đồng đến trực để hỗ trợ tạo tài khoản dịch vụ công cho người dân, hướng dẫn người dân cách thức thực hiện dịch vụ công trực tuyến và vận động người dân tham gia, góp phần tăng tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến từ xa.
5. Giải pháp áp dụng kết hợp nhiều mô hình đã được UBND tỉnh triển khai thực hiện để phục vụ tốt hơn cho người dân khi thực hiện TTHC. Điển hình như UBND phường Thắng Nhì đã áp dụng mô hình "Ngày thứ Hai không viết, ngày thứ Sáu không chờ".
Nội dung của giải pháp: đơn vị lựa chọn kết hợp một số mô hình, giải pháp  trong các mô hình sáng kiến, các giải pháp mang lại hiệu quả thiết thực được UBND tỉnh nhân rộng trong những năm qua để áp dụng triển khai thực hiện trên địa bàn. Trong đó có mô hình "Ngày thứ Hai không viết, ngày thứ Sáu không chờ" đem lại hiệu quả cao, được người dân trên địa bàn Phường hài lòng.
Việc áp dụng các mô hình, sáng kiến, giải pháp, cách làm hay phù hợp với thực tế cơ quan, đơn vị, địa phương không những nâng cao tính tiện ích, hiệu quả, chuyên nghiệp trong công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính mà còn làm tăng sự thân thiện, gần gũi, phục vụ người dân, tổ chức ngày một tốt hơn./.

Đoàn Minh Hải
     Ban Thi đua - Khen thưởng
CÁC TIN KHÁC
Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh họp xét khen thưởng cấp Nhà nước năm 2024 10/07/2024
Tổ chức sản xuất, giúp nông dân phát triển kinh tế 04/10/2024
Tiếp đoàn công tác Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh Vĩnh Phúc 17/09/2024
Nữ công an phường tận tụy vì dân 08/08/2024
Tấm gương sáng trong đồng bào dân tộc thiểu số 18/06/2024
'Ông Hai bán bắp' vì người khó khăn 17/09/2024
Hội nghị quán triệt, phổ biến Luật Thi đua, khen thưởng năm 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành đối với ngành giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 14/06/2024
Tài liệu tập huấn triển khai Luật thi đua khen thưởng và các văn bản hướng dẫn thi hành ngành giáo dục và đào tạo 06/06/2024
Châu Đức đi đầu trong xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu 12/05/2024
Lấy ý kiến nhân dân đối với các tập thể đề nghị khen thưởng cấp Nhà nước 26/04/2024
1 2 3 4 5 ...

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Tin mới
Liên kết website
Video Xem tất cả PHIM TÀI LIỆU: NGƯỜI VẼ ƯỚC MƠ
Góp ý dự thảo văn bản